รูปที่ 1 แสดงการจัดผลิตภัณฑ์เชิงกลยุทธ์ (Bovee, Houston and Thill, 1995:244) |
วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558
การจัดประเภทผลิตภัณฑ์
DBA 702 ทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ขั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ โดย นางสาวสุภัทรา เอี่ยมสอาด
ผลิตภัณฑ์บริโภค (Consumer Product)เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้ซื้อต้องการซื้อไปเพื่อใช้สอยส่วนบุคคล ซึ่งถือเป็นการบริโภคขั้นสุดท้าย ไม่ใช้การซื้อเพื่อนำไปผลิตต่อหรือขายต่อ
การจัดประเภทผลิตภัณฑ์เป็นผลิตภัณฑ์สะดวกซื้อ ผลิตภัณฑ์เลือกซื้อและผลิตภัณฑ์เจาะจงซื้อ เป็นการจัดตามการรับรู้และพฤติกรรมของลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้เกิดการพัฒนากลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิผลยิ่งขึ้น ดังรูปที่ 1
จากรูป จะเห็นว่า แกนนอนแทนการใช้ความพยายามทางด้านการเงิน เวลา และพลังงานของผู้บริโภค ส่วนแกนตั้ง แทนความเสี่ยงทางด้านการเงิน จิตวิทยา ลักษณะทางกายภาพ ลักษณะหน้าที่และสังคมของผู้บริโภค จะเห็นว่า ส่วนที่เป็นลูกศรทแยงมุมจากจุดกำเนิดแสดงถึงขอบเขตในการใช้ความพยายามของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น กล่าวคือ ผลิตภัณฑ์สะดวกซื้อ (Convenience products)ใช้ความพยายามต่ำและมีความเสี่ยงต่ำ ผลิตภัณฑ์เลือกซื้อ (Shopping products)ใช้ความพยายามมากขึ้นและมีความเสี่ยงมากขึ้น ส่วนผลิตภัณฑ์เจาะจงซื้อ (Special products)ใช้ความพยายามสูงสุดโดยมีความสลับซับซ้อนในการตัดสินใจซื้อสูงสุดและมีความเสี่ยงสูงสุด จากรูปที่ 1 สำหรับพื้นที่บริเวณสี่เหลี่ยมแสดงถึงความซับซ้อนในการตัดสินใจของผู้ซื้อในระดับต่ำสำหรับผลิตภัณฑ์สะดวกซื้อเพราะมีความเสี่ยงต่ำและมีความพยายามในการซื้อต่ำ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น